Chủ Nhật, 10 tháng 1, 2016

Cuối năm kế toán nội bộ phải làm những công việc gì ?

Rộng rãi bạn học kế toán thắc mắc rằng kế toán nội bộ cần khiến cho vông việc gì vào cuối năm, bởi thế website kế toán xin chia sẻ cộng người dùng bài viết này nhé. Kế toán nội bộ trong doanh nghiệp là nên bạn phải tập hợp được tất cả các phát sinh thực tế của công ty nói cả những phát sinh ko với hóa đơn chứng từ, từ đó để lấy căn cứ xác định lãi lỗ thực tế của doanh nghiệp.

Công việc của kế toán nội bộ cần nên khiến cuối năm bao gồm:
Dịch vụ báo cáo thuế
1. Công tác kiểm kê tài sản
Công việc kiểm kê cuối năm là công việc quan trọng nhất. Số liệu kiểm kê sẽ là căn cứ để kế toán kiểm tra, đối chiếu những số liệu được theo dõi trên sổ sách trong 1 năm.
Căn cứ theo Quyết định xây dựng thương hiệu Hội đồng kiểm kê của Giám đốc, những thành viên trong Hội đồng kiểm kê sẽ tiến hành kiếm kê. Hội đồng Kiểm kê thường bao gồm:
  • một thành viên trong Ban Giám đốc;
  • Bộ phận Kỹ thuật;
  • Bộ phận Kế toán;
  • Kho – Quỹ;
  • Bảo vệ;
  • Bộ phận quản lý, tiêu dùng tài sản.
Việc kiểm kê với thể kéo dài từ vài ngày tới 1 tháng tùy theo Quy mô của doanh nghiệp và tình hình Quản lý hiện vật của đơn vị. Căn cứ vào tình hình thực tế Quản lý và kinh nghiệm từ các năm trước để đơn vị bố trí thời gian kiểm kê sớm hoặc muộn. Hội đồng Kiểm kê sở hữu trách nhiệm ghi đúng, đủ các nội dung của cuộc kiểm kê, ký vào Biên bản kiểm kê trình Ban Giám đốc, đưa ra nguyên nhân và đề xuất phương án xử lý khi có sự chênh lệch thừa/thiếu so mang sổ sách kế toán theo dõi.
những tài sản phải kiểm kê gồm :
  • Quỹ tiền mặt.
  • Công cụ dụng cụ;
  • Hàng hoá vật tư;
  • Tài sản cố định;
Kiểm kê quỹ tiền mặt:
Hội đồng kiểm kê có trách nhiệm kiểm kê số tiền còn tồn tại quỹ vào thời điểm ngày 31/12, bao gồm cả tiền Việt Nam, ngoại tệ, giấy tờ sở hữu giá và vàng bạc, kim cái quý đá quý (nếu có), đối chiếu có số dư tiền mặt theo dõi trên Sổ kế toán tiền mặt. ví như có sự chênh lệch thừa/ thiếu giữa sổ sách và thực tế, thủ quỹ và kế toán bắt buộc đối chiếu lại chứng từ sổ sách và tìm rõ nguyên nhân.
Kết quả kiểm kê quỹ này là căn cứ để kế toán Thu – chi (Kế toán tiền mặt) chốt số liệu ghi sổ tại ngày 31/12.
Kiểm kê vật tư, hàng hóa, công cụ dụng cụ:
Kế toán vật tư cung ứng những số liệu trên sổ sách về số lượng những kho đang có tại doanh nghiệp: Kho nguyên vật liệu, Kho công cụ dụng cụ, Kho thành phẩm, Kho hàng hóa, hàng hóa gửi đi bán, công cụ dụng cụ đã được xuất dùng… Sổ kho sẽ làm cơ sở để tiến hành kiếm kê và đối chiếu số liệu thực tế lúc kiểm kê.
mang những đơn vị phân phối và làm, công việc kiểm kê còn bao gồm:

  • Đối sở hữu đơn vị sản xuất: Kế toán vật tư tổng hợp số liệu các sản phẩm đang được sản xuất tại đơn vị, tập hợp số liệu cho Hội đồng kiểm kê. Căn cứ vào số liệu của kế toán vật tư, Hội đồng Kiểm kê đánh giá % hoàn thành của các sản phẩm dở dang. Số liệu này thường được dùng để tính lương cho công nhân đối có các đơn vị áp dụng phương pháp tính lương theo sản phẩm, và xác mức giá dở dang cuối kỳ.
  • Đối có các đơn vị xây dựng: Kế toán vật tư tổng hợp các số liệu vật tư, các khía cạnh tầm giá khác đã đưa vào công trình. Căn cứ vào số liệu này, cùng với dự toán và Hợp đồng làm đã ký kết, Hội đồng kiểm kê đánh giá % hoàn thành công trình.
Cuối năm kế toán nội bộ phải làm những công việc gì ?Cuối năm kế toán nội bộ nên làm cho các công việc gì ?
Kiểm kê tài sản cố định:
Kế toán theo dõi tài sản cố định sẽ tổng hợp mọi những tài sản mà mình đang theo dõi, căn cứ vào mã tài sản để tập hợp, cung ứng các số liệu này cho Hội đồng kiểm kê. Mã tài sản thường trùng sở hữu mã kiểm kê và được đánh dấu trên tài sản, dễ cho việc quản lý tài sản và kiểm kê những kỳ tiếp theo.
Trong giai đoạn kiểm kê, Hội đồng Kiểm kê sẽ đánh giá tình trạng hoạt động của Tài sản: (Mới, phải chăng, bình thường ở mức…..%, đã cũ, dự kiến thời gian nên thay thế, kiểm kê những vật dụng tất nhiên của Tài sản; Tài sản buộc phải thanh lý; những tài sản không còn giá trị dùng nhưng chưa được thanh lý và vẫn thuộc quyền có của đơn vị; những tài sản đơn vị mượn, thuê của đơn vị khác…)
2. Công tác ngân hàng:

  • Lấy sổ phụ/sổ yếu tố tài khoản tại từng ngân hàng mà đơn vị đã đăng ký mở tài khoản để làm căn cứ khóa sổ kế toán cuối kỳ.
  • Lên kế hoạch vay vốn và chuẩn bị những hồ sơ cần phải có ví như mang đề nghị vay vốn để thanh toán các khoản chi cuối năm.
3. Tổng hợp công nợ mua – bán và chuẩn bị kế hoạch thanh toán:

Căn cứ vào số liệu của kế toán công nợ, kế toán thanh toán chuẩn bị sẵn các chứng từ thanh toán, đảm bảo việc thanh toán (sau khi được duyệt) diễn ra nhanh chóng trong khoảng thời gian gấp rút cuối năm.


  • Kế toán công nợ tổng hợp các khoản bắt buộc thu – nên trả, kiểm tra và hoàn thiện các chứng từ bắt buộc thanh toán, soát xét những phần sắm hàng nhưng chưa mang hóa đơn về. Soát xét thời hạn thanh toán cũng như mức độ cần phải có buộc phải thanh toán của từng khoản công nợ.
  • Tập hợp các khoản ký quỹ, ký cược đến hạn thu hồi, những giấy tờ có giá đã tới hạn được thanh toán, mang thể thu hồi, những khoản đầu tư, liên doanh, liên kết…
  • Tổng hợp những khoản buộc phải thu – bắt buộc trả của các đơn vị nội bộ.
  • Đối chiếu công nợ và gửi thư xác nhận công nợ cuối kỳ sở hữu các quý khách. Số liệu đối chiếu công nợ ko chỉ là số liệu làm căn cứ lên kế hoạch thanh toán mà còn là cơ sở để kế toán khóa sổ cuối kỳ.
4. Tổng hợp công nợ nội bộ:

  • Tổng hợp các khoản tiền lương và những khoản liên quan tới người lao động trong năm, đã thanh toán/còn nợ/phải thu hồi, xử lý.
  • Căn cứ vào quy định của doanh nghiệp, kế toán tổng hợp tiền lương cho nhân viên trong đơn vị (theo thời gian hoặc theo sản phẩm), những khoản gần phải chi, đối ứng có các khoản tạm ứng tới thời hạn thu hồi nhưng chưa thu hồi.
  • Rà soát lại các khoản chi cho người lao động trong năm chưa thực hiện, những khoản thuế, bảo hiểm khấu trừ còn chưa thực hiện.
  • Đề xuất các khoản tiền thưởng, tiền lương tháng 13 cho giám đốc.
5. Công việc của kế toán tổng hợp:
Kế toán tổng hợp sở hữu trách nhiệm tập hợp, kiểm soát số liệu từ tất cả các kế toán yếu tố,đưa ra những số liệu tổng kết cuối năm về chi phí, doanh thu; Đưa ra sơ bộ kết quả kinh doanh trong năm để Ban lãnh đạo có căn cứ về kế hoạch lương, thưởng; Xác định hoặc đề xuất lập dự phòng, nợ buộc phải thu khó đòi; Lập những báo cáo quản trị khác theo yêu cầu của Kế toán trưởng hoặc Ban lãnh đạo Công ty; Lập các báo cáo tài chính và khóa sổ kế toán.
Kế toán tổng hợp có trách nhiệm giám sát, hỗ trợ về nghiệp vụ cho Kế toán yếu tố, đánh giá về giai đoạn làm cho việc của bộ phận kế toán trong năm, đề xuất các phương án khắc phục các nhược điểm, phát huy ưu thế của bộ phận kế toán (nếu có).
6. Công việc của Kế toán trưởng:
Công việc của kế toán trưởng là đảm bảo cho công việc của tất cả các phần hành được diễn ra trôi chảy, giai đoạn kiểm kê được diễn ra nhanh chóng, chính xác, các kế hoạch tài chính được thuận lợi. Đồng thời, kế toán trưởng sẽ sở hữu đánh giá về công đoạn khiến việc của Bộ phận kế toán, đề xuất tăng lương/thưởng, căn cứ vào kế hoạch buôn bán năm đến để đưa ra kế hoạch về nhân sự, sắp xếp lại bộ phận kế toán cho tối ưu.
Kế toán trưởng còn với trách nhiệm đưa ra các Báo cáo quản trị theo yêu cầu của Ban giám đốc, Ban quản trị đơn vị; Đề xuất những biện pháp quản lý về tài chính để đảm bảo công tác Kế toán – Tài chính của đơn vị ở trong điều kiện rẻ nhất cho những hoạt động trong tương lai.
Dịch vụ làm báo cáo tài chính

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More